เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์Children
with behavioral and emotional disorders)
-เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
-เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนไม่ได้
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้
2 ประเภท
1.
เด็กที่ได้รับผลกระทบกระเทือนทางอารมณ์
2.
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ
-วตกกังวล
-หนีสังคม
-ก้าวร้าว
การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องมฃทางพฤติกรรมและอารมณ์
ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
(1.)
สภาพแวดล้อม
(2.)
ความคิดเห็นของคนแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือในชั้นเรียนปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
-มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
-แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ
ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
-มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
(1.)
เด็กสมาธิสั้น Children
with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders
-เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง
ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
-เด็กบางคนมีปัญหาสมาธิบกพร่อง
อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์เรียกว่า “Attention Deficit Disorder (ADD)”
(2.)
เด็กออทิสติก
หรือเด็กออทิสซึ่ม Autistic/Autisum
ลักษณะเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-อุจาระ
ปัสาวะ รดเสื้อผ้าหรือที่นอน
-ยังติดขวดนม
ตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
-ดูดนิ้ว
กัดเล็บ
-หงอยเหงาเศร้าซึม
หนีสังคม
-เรียกร้องความสนใจ
-อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
-ขี้อิจฉา
ริษยา ก้าวร้าว
-ฝันกลางวัน
-พูดเพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
Children with Learning
Disabilities (L.D.) IQ ปกติ
-เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
-เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา การพูด
การอ่าน การเขียน
-ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
-มีปัญหาในทักษะทางคณิตศาสตร์
-ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
-เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
-มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน
-ซุ่มซ่าม
-รับลูกบอลไม่ได้
-ตัดกระดุมไม่ได้
-เอาแตใจตนเอง
เด็กออทิสติก
Autistic
-หรือ ออทิสซึ่ม
-เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย
พฤติกรรม สังคม และความสามรถทางสติปัญญาในการเรียนรู้
-แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
-ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
-ทักษะทางภาษา
-ทักษะทางสังคม
-ทักษะการเคลื่อนไหว
-ทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง
ขนาดและพื้นที่
หากระยะห่างของทักษะทางภาษา/สังคม
กับ ทักษะทางการเคลื่อนไหว/รูปทรงขนาดพื้นที่มีมาก อาการของออทิสติกจะมีมากตาม
ลักษณะของเด็กออทิสติก
-อยู่ในโลกของตนเอง
-ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ
-ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-ไม่ยอมพูด
-เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
-ยึดติดวัตถุ
-ต่อต้าน
หรือ แสดงกริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล
-มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
-ใช้วิธีการสัมผัส
และเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่ต่างจากคนทั่วไป
เด็กพิการซ้อน Children
with Multiple Handisaps
-เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญ่าอ่อนที่ตาบอด
กิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น